วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

สรุปปริญญานิพนธ์ปริญญาเอก

ปริญญานิพนธ์
เรื่อง
การพัฒนารูปแบบการออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ
โดย
นางสาวมยุรี ถนอมสุข
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เพื่อความสมบูรณ์แห่งปริญญาศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต(พลศึกษา) พ.ศ. 2549

1. มีหลักการและขั้นตอนในการพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาอย่างไร
          สื่อและเทคโนโลยีที่ใช้ในการศึกษาและวิจัยครั้งนี้ เป็นการออกกำลังกายวิธีหนึ่งที่ใช้เพิ่มความสามารถทางร่างกายของผู้สูงอายุ เป็นการดำรงไว้ซึ่งความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ คลายความตรึงเครียด กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อปอดและระบบไหลเวียนของโลหิต ให้มีประสิทธิภาพในการสร้างภาวะร่างกายสมบูรณ์ ซึ่งหมายถึงภาวะที่ร่างกายสามารถใช้ออกซิเจนได้อย่างเต็มที่มีความสมดุลของน้ำหนักกับส่วนสูงตามระดับอายุ การออกกำลังกายจึงเป็นทางหนึ่งที่ช่วยสร้างเสริมให้ร่างกายสมบูรณ์ (เกษม และ กุลยาม, 2545:48) สำหรับผู้สูงอายุกิจกรรมการออกกำลังกายจะแตกกต่างกันไปตามความเหมาะสม และความสามารถของแต่ละบุคคล ความเข้มข้นและชนิดหรือวิธีของการออกกำลังกายจะต้องอยู่ในขอบข่ายความสามารถทางร่างกายของผู้สูงอายุที่จะทนได้ วิธีการออกกำลังกายควรจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อร่างกายและจิตใจ น้อยอย่างต้องทำให้กระฉับกระเฉงขึ้นในตัวผู้สูงอายุ
          หลักการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ
          สำหรับผู้สูงอายุนั้น การออกกำลังกายควรจะออกกำลังกายตามความเหมาะสมกับความต้องการและดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ โดยให้ความสำคัญกับความหนัก-เบาในการออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันไม่จำเป็นต้องทำตามแบบแผน แต่ควรค่อยๆเริ่มทำและทำอย่างต่อเนื่อง ถ้ารู้สึกเหนื่อย มีเหงื่อออกถือว่าการออกกำลังกายของผู้สูงอายุเพื่อการมาสุขภาพดีโดยเน้นความปลอดภัยให้ทำตามความสามารถ เลือกรูปแบบให้เหมาะสมทำอย่างช้าๆ มีช่วงอบอุ่นร่างกาย ช่วงออกกำลังกาย ช่วงผ่อนคลาย และต้องทำสม่ำเสมออย่างน้อย3-5ครั้ง/สัปดาห์ ใช้เวลาอย่างน้อย20-30นาทีต่อวัน

2. มีหลักการประเมินสู่เทคโนโลยีทางการศึกษาอย่างไร
          การประเมินโปรแกรมการออกกำลังกายจะต้องรู้ระดับสมรรถภาพของผู้สูงอายุ ว่าอยู่ในระดับใดที่จะรู้จักโปรแกรม การฝึกให้การประเมินระดับสมรรถภาพในผู้สูงอายุต่างจากการประเมินในผู้ใหญ่ทั่วไป วิธีที่เหมาะสมที่สุดในการประเมินจะต้องเป็นไปตามหลักการ เน้นการฝึก(specificity)

3.ผลการนำสื่อและเทคโนโลยีการศึกษามาใช้เป็นอย่างไร
          จากการศึกษาวิจัยผลปรากฏว่า ผู้สูงอายุมีปัญหาและข้อจำกัดมากมายเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย ประกอบด้วย กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ความอดทนต่ำลง ความสัมพันธ์ของมือ ตา และเท้าลดลง ความอ่อนตัวน้อยลง ความสมดุลการทรงตัว และความคล่องตัวน้อยลง แม้การออกกำลังกาย จะส่งผลดีต่อสุขภาพแต่ก็ยังพบว่า มีผลเสียเกิดขึ้นได้หากออกกำลังกายไม่เหมาะสม การออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสม สม่ำเสมอ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการสร้างเสริมคุณภาพที่ดี จะพบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาและสุขภาพได้ให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย การออกกำลังกายสามารถพัฒนาการทำงานทุกระบบของร่างกายให้ดีขึ้น ทำให้ชีวิตมีสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุมีความอดทนโดยการออกกำลังกายท่าซ้ำและมีการใช้ความสัมพันธ์ของมือ ตา และแขน ผู้สูงอายุมีความอ่อนตัวมากขึ้นและมีความคล่องตัวดีขึ้น ดังนั้นแบบฝึกการออกกำลังกายต้องเหมาะสมกับระดับความหนักของงาน ระยะเวลาที่ใช้ฝึกแต่ละครั้ง ผู้วิจัยได้นำหลักการฝึกการออกกำลังกายจากการตรวจเอกสารเพื่อนำมาศึกษาและนำมาสร้างโปรแกรมการฝึกเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพและสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสมรรถภาพร่างกายและสุขภาพผู้สูงอายุต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น